Nơi ươm mầm khoa học công nghệ GTVT

Tác giả: Bảo Châu

saosaosaosaosao
Tiêu điểm tháng 21/06/2022 16:39

GTVT là một ngành kinh tế - kỹ thuật hết sức rộng lớn, vì vậy, các vấn đề về khoa học công nghệ ngành GTVT cũng được đổi mới và phát triển...

Để đáp ứng kịp thời sự phát triển của Ngành, cũng đòi hỏi Tạp GTVT phải thay đổi từng bước, thông tin phải được cập nhật nhanh, chính xác và hấp dẫn hơn. Các bài báo đăng trên Tạp chí ngoài vai trò “báo chí” thì phải tạo thành diễn đàn về khoa học công nghệ, khoa học kinh tế quan trọng của Ngành, trở thành một kênh để tham khảo, tư vấn kịp thời và hiệu quả về các lĩnh vực chuyên môn cho cán bộ ngành, nhất là các cấp lãnh đạo, quản lý về chiến lược, định hướng, chính sách, các giải pháp vĩ mô, vi mô trên cơ sở khoa học công nghệ GTVT. Mỗi công trình đăng tải trên Tạp chí thật sự có hàm lượng khoa học cao, làm tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý, nhà khoa học, đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật và độc giả quan tâm. Nhân Kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022), Tạp chí GTVT trích lược những ghi nhận, đánh giá của đội ngũ nhà quản lý, nhà khoa học trong lĩnh vực GTVT về những đóng góp của Tạp chí cho thành tựu phát triển ngành GTVT nói chung và khoa học công nghệ nói riêng.

 Vai trò của Tạp chí GTVT với sự phát triển của Bộ GTVT

TS. Trần Quang Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ GTVT)

TS. Trần Quang Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ GTVT)

Trong suốt chặng đường 63 năm hình thành và phát triển, Tạp chí GTVT đã có những đóng góp hết sức quan trọng vào sự nghiệp phát triển của Ngành nói chung và khoa học công nghệ GTVT nói riêng.

Thứ nhất, Tạp chí là một trong các kênh thông tin quan trọng bậc nhất về lý luận và thực tiễn khoa học công nghệ, kinh tế, ATGT và các lĩnh vực khác của ngành GTVT; nơi công bố các công trình nghiên cứu khoa học, sáng kiến, kinh nghiệm, thành tựu, hoạt động khoa học công nghệ trong và ngoài nước thuộc lĩnh vực GTVT và ATGT. Tạp chí luôn nắm chắc, bám sát quan điểm, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và chiến lược phát triển của Ngành để định hướng dư luận, truyền tải những thông tin chính xác, hữu ích đến với độc giả.

Thứ hai, Tạp chí là ấn phẩm khoa học công nghệ với các nội dung chuyên sâu trong lĩnh vực GTVT, là người bạn thân thiết với đội ngũ các nhà khoa học, nhà quản lý và đông đảo bạn đọc, đồng thời là diễn đàn khoa học công nghệ, đồng hành cùng sự tiến bộ, phát triển khoa học kỹ thuật trong nhiều năm qua, giúp các nhà khoa học, nhà quản lý nắm bắt, củng cố thêm cơ sở khoa học, từ đó tham mưu hiệu quả cho các cấp có thẩm quyền xây dựng, ban hành cơ chế chính sách phù hợp thực tiễn áp dụng vào quản lý, khai thác có hiệu quả phương tiện và kết cấu hạ tầng giao thông trong nhiều năm qua.

Thứ ba, Tạp chí chú trọng đến chức năng nghiên cứu lý luận, khoa học để xây dựng cơ sở dữ liệu, là tài liệu tham khảo quan trọng, có giá trị, đóng góp vào những thành quả nghiên cứu, góp phần quan trọng cho sự phát triển của ngành GTVT trong những năm qua.

Thứ tư, Tạp chí là kênh thông tin quan trọng, trong việc động viên khích lệ gương người tốt việc tốt xây dựng, củng cố khối đoàn kết của Ngành, tạo niềm tin, sự tự hào, gắn bó đối với CB, CNVC toàn ngành GTVT.

Tháo gỡ nhiều vấn đề lớn của Ngành

GS. TS. Phạm Huy Khang - Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Giao thông vận tải

GS. TS. Phạm Huy Khang - Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Giao thông vận tải

Đối với các tạp chí khoa học, đặc biệt là tạp chí khoa học kỹ thuật có vai trò quan trọng, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của ngành và đất nước. Trong đó, vai trò của Tạp chí GTVT đối với ngành GTVT nói riêng và hệ thống khoa học kỹ thuật nói chung đã được thể hiện rõ nét trong suốt chặng đường vừa qua.

Qua nhiều thời kỳ, Tạp chí vẫn luôn tập trung phản ánh năng lực khoa học kỹ thuật nước nhà, phương thức tiếp cận ứng dụng, thử nghiệm tiến bộ kỹ thuật của nước ngoài. Thông qua Tạp chí, đội ngũ các nhà khoa học, cán bộ kỹ thuật được cập nhật, tiếp cận và làm chủ công nghệ mới, từ đó ứng dụng vào các công trình của Ngành trên mọi miền đất nước.

Cũng thông qua Tạp chí GTVT, đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ cao được trau dồi, đào tạo với khối lượng kiến thức khổng lồ, đa dạng và chuyên sâu. Sự trưởng thành, phát triển của Tạp chí góp phần nâng cao tầm nhìn của ngành GTVT. Có thể nói, nếu không có Tạp chí GTVT, chúng ta khó đánh giá chính xác được trình độ khoa học kỹ thuật chuyên ngành GTVT của nước nhà để nhìn nhận, tổng kết và có những mục tiêu, chiến lược phù hợp, sát thực tế.

Lật từng trang tạp chí, chúng ta thấy ngay với sự chung tay của các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp, nhiều tiến bộ trong nghiên cứu mặt đường, xây dựng cầu khẩu độ lớn, vệt lún hằn bánh xe... đã được đăng tải thông qua các chủ đề chủ điểm trên mỗi số và qua các công trình nghiên cứu của đông đảo nhà khoa học trong và ngoài Ngành. Qua đó, ngành GTVT đã có sự nhìn nhận, từ đó rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định để bổ sung, hoàn thiện.

Là diễn đàn, sân chơi cho các nhà khoa học, Tạp chí đã phản ánh được cái nhìn thuận chiều, trái chiều, những phản biện khách quan, tâm huyết, để rồi cùng hội tụ về quan điểm khoa học kỹ thuật phục vụ ngành GTVT.

Hiện nay, hoạt động khoa học kỹ thuật có nhiều lĩnh vực đan xen, tạo sự liên kết với nhau, điều đó đòi hỏi Tạp chí phải tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng các bài báo, nâng cao chỉ số khoa học, đồng thời thu hút, hội tụ được đông đảo các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý để cùng tháo gỡ những vấn đề lớn về kỹ thuật của Ngành.

Nơi “hội tụ và tỏa sáng” những công nghệ mới

PGS. TS. Nguyễn Thanh Chương - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

PGS. TS. Nguyễn Thanh Chương - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

Tạp chí GTVT là diễn đàn cho các nhà khoa học, nhà quản lý... để trao đổi thông tin, đề xuất những ý tưởng phát triển ngành GTVT và quan trọng hơn là các vấn đề về khoa học đã được vận dụng đưa vào trong công trình xây dựng, tổ chức GTVT trong cả nước.

Hiện nay, nước ta đang trên con đường phát triển và hội nhập, cơ sở hạ tầng GTVT được đầu tư, xây dựng với quy mô hiện đại, nhiều công trình mang tầm cỡ thời đại, đồng thời nhiều vấn đề đặt ra đối với Ngành như tổ chức GTVT ở các đô thị lớn, vấn đề kết nối giao thông cho logistics. Tạp chí GTVT luôn đồng hành cùng với sự phát triển và hiện đại hóa của Ngành, cụ thể như đã “hội tụ” về công nghệ mới trong các lĩnh vực xây dựng cầu đường, hệ thống đường cao tốc, hàng không, hàng hải và các công nghệ về quản lý khác nhau. Bên cạnh đó, việc đăng tải những sáng kiến mới, phát minh mới của các nhà khoa học thuộc các trường đại học và viện nghiên cứu... đã khẳng định được vị thế và uy tín của Tạp chí với các cơ quan quản lý, nghiên cứu và các nhà khoa học. 

Có thể nói, những vấn đề “nóng” của Ngành thời gian qua như hằn lún vệt bánh xe, hiện tượng cháy xe, sửa chữa mặt cầu Thăng Long, giải quyết lún đường đầu cầu... đã được Tạp chí GTVT phản ánh với tần suất lớn thông qua ý kiến phản biện của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học trong và ngoài ngành GTVT, qua đó đưa ra những nhận định, giải pháp để tháo gỡ. Đây chính là sự “tỏa sáng” của Tạp chí GTVT trên chặng đường phát triển ngành GTVT nói riêng và đất nước nói chung.

Đến nay, Tạp chí GTVT đã và đang là người bạn tốt, là nguồn kiến thức của các nhà khoa học, của bạn đọc trong nước cũng như quốc tế.

Ý kiến của bạn

Bình luận