Một trong những thông tin đáng chú ý nhất trong tuần qua là Bộ Tài chính đã đề xuất giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong vòng 6 tháng, tương tự như 3 lần giảm trước đây.
Cụ thể, tại dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến, thời gian áp dụng dự kiến sẽ từ ngày 1/8/2024 đến hết ngày 31/1/2025.
Như vậy, nếu Nghị định mới được ban hành theo đúng để xuất của Bộ Tài chính, mặt hàng ô tô CKD sẽ có lần thứ 4 được giảm 50% lệ phí trước bạ.
Dù đã triển khai đến 3 lần song chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô "nội" vẫn gây nhiều tranh cãi. Những ảnh hưởng của chính sách "giải cứu" này đối với nguồn thu ngân sách, hay tác động của nó đến thị trường ô tô và thậm chí cả việc người tiêu dùng "tạm hoãn" mua xe đều đưa đặt lên bàn cân.
Bài viết trên Tạp chí Giao thông vận tải sẽ phân tích rõ hơn bức tranh thị trường trước tác động của "cây đũa thần" chính sách.
Thông tin chi tiết xem tại đây.
Hiện tượng này được cho là phản ứng của thị trường trước thông tin sắp sửa giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe nội.
Phân tích của bài viết trên Tạp chí Giao thông vận tải cho thấy trong tháng 5/2024, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) tiêu thụ trên toàn thị trường đã tụt lại phía sau so với xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Đây là một hiện tượng lạ bởi ngoại trừ thời điểm bùng nổ ô tô nhập khẩu hồi năm 2009, doanh số bán hàng của các loại xe CKD luôn dẫn trước xe CBU với khoảng cách khá xa.
Theo các chuyên gia, hiện tượng hãm phanh chờ giảm lệ phí trước bạ của ô tô CKD là hoàn toàn dễ hiểu. Bởi lẽ, khả năng lệ phí trước bạ đối với các loại xe CKD tiếp tục có lần thứ 4 được giảm 50% gần như chắc chắn xảy ra.
Hiện nay đã là cuối tháng 6, tuy nhiên phải sang tầm giữa tháng 7 các hãng xe mới bắt đầu công bố báo cáo bán hàng của tháng trước. Dự kiến, sản lượng bán hàng của các loại ô tô CKD tháng 6 sẽ tiếp tục "nhường sân" cho xe CBU.
Đây có thể được xem là động thái co mình giữ sức của ô tô CKD để bứt tốc trong giai đoạn nửa cuối năm 2024, khi lệ phí trước bạ chính thức được giảm 50% mức thu.
Xem thông tin chi tiết tại đây.
Miễn phí sạc và gửi xe, ưu tiên chỗ đỗ, hỗ trợ tiền lắp trụ sạc và tặng tiền mặt là loạt ưu đãi mà khách hàng mua và sử dụng xe điện VinFast được hưởng.
Cụ thể, từ ngày 1/7/2024 đến hết ngày 1/7/2026, ô tô điện VinFast được miễn phí gửi (dưới 5 tiếng), được ưu tiên chỗ đỗ xe tại mọi địa điểm thuộc hệ sinh thái Vingroup. Đáng chú ý, tất cả ô tô điện VinFast cũng sẽ được sạc pin miễn phí tại hệ thống trạm sạc V-Green trong khoảng thời gian từ nay đến hết ngày 1/7/2025.
Đối với khách hàng xe máy điện, từ nay đến hết ngày 31/8/2024, VinFast sẽ tặng ngay 2 - 4 triệu đồng/xe hoặc ưu đãi lãi suất trả góp 0% trong vòng 6 tháng đầu, tặng thêm 1 - 2 triệu đồng tùy dòng xe cùng nhiều cơ hội trúng thưởng giá trị khác.
Xem thông tin chi tiết tại đây.
Các phiên bản nâng cấp Kia Sonet 2024 vừa chính thức được niêm yết giá bán lẻ 539 – 624 triệu đồng, cao hơn khá nhiều so với đối thủ Hyundai Venue và Toyota Raize.
Theo bảng giá vừa được Kia Việt Nam niêm yết, phiên bản Sonet 1.5L Deluxe có mức giá bán lẻ khuyến nghị 539 triệu đồng, phiên bản Sonet 1.5L Luxury giá 579 triệu đồng và phiên bản Sonet 1.5L Premium có giá 624 triệu đồng.
Đây là các mức giá bán lẻ ít nhiều gây bất ngờ bởi mức chênh lệch khá cao so với đối thủ. Cụ thể, mẫu xe Hyundai Venue hiện đang có giá bán lẻ 499 – 539 triệu đồng cho 2 phiên bản Tiêu chuẩn và Đặc biệt. Mẫu xe Toyota Raize được phân phối với duy nhất 1 phiên bản cùng giá bán lẻ 498 – 510 triệu đồng tùy từng màu sắc.
Kia Sonet 2024 có những nâng cấp nào đáng giá mà có mưc giá "đắt nhất phân khúc" như vậy? Kính mời quý độc giả tìm hiểu tại bài viết trên Tạp chí Giao thông.
Xem thông tin chi tiết tại đây.
Có 413 chiếc Toyota Veloz Cross và 50 chiếc Avanza Premio bị triệu hồi lần này. Toàn bộ số xe nằm trong diện triệu hồi đều được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 19/2 đến ngày 21/3/2024.
Toyota Việt Nam cho biết bộ phận thanh tăng cứng được hàn bên trong sàn xe có thể bị thiếu 1 điểm hàn. Do đó, đối với những xe nằm trong diện triệu hồi, thanh tăng cứng có thể bị bong tách ra và ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của xe, đồng thời có khả năng làm tăng sự biến dạng của thân xe khi xảy ra va chạm.
Hãng xe khuyến cáo khách hàng sở hữu xe trong diện ảnh hưởng của chương trình trên nhanh chóng mang xe tới các đại lý Toyota chính hãng trên toàn quốc để được kiểm tra, thay thế hoàn toàn miễn phí.
Đợt triệu hồi bắt đầu được tiến hành kể từ ngày 26/6/2024. Thời gian kiểm tra và sửa chữa dự kiến khoảng 0,7 đến 1,9 giờ/xe.
Xem thông tin chi tiết tại đây.
Trong khi đó, hãng xe Honda Việt Nam lại tiến hành triệu hồi để thay thế sách hướng dẫn sử dụng của mẫu xe Honda CR-V e:HEV RS.
Thông báo từ Honda Việt Nam cho biết, bộ sách hướng dẫn sử dụng trang bị trên phiên bản CR-V e:HEV RS có chi tiết sai thông tin trong phần khuyến cáo mốc thời gian bảo dưỡng trong bảng bảo dưỡng định kỳ.
Số lượng xe có sách hướng dẫn sử dụng cần triệu hồi là 718 chiếc. Đây đều là những xe được lắp ráp tại nhà máy Honda Thái Lan trong khoảng thời gian từ ngày 24/8/2023 đến ngày 12/3/2024.
Honda Việt Nam khuyến nghị khách hàng kiểm tra thông tin chi tiết và sách hướng dẫn sử dụng nhanh đi kèm xe của mình có thuộc đối tượng triệu hồi hay không trên website của hãng.
Xem thông tin chi tiết tại đây.
Thông tin triệu hồi trong thế giới xe tuần qua còn liên quan đến siêu xe Aston Martin DBX. Có tổng cộng 10 xe Aston Martin DBX đang lưu hành tại Việt Nam thuộc diện triệu hồi. Toàn bộ xe triệu hồi đều được sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 5/2020 đến tháng 9/2022 và được nhập khẩu, phân phối chính hãng bởi Công ty TNHH CT - Wearnes Việt Nam.
Theo thông báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trên các xe Aston Martin DBX bị ảnh hưởng có thể bị mất điện hoặc hộp cầu chì bị hư hỏng do nhiệt. Mất điện có thể dẫn đến việc động cơ chết máy hoặc mất đèn pha, trợ lực lái điện hoặc các chức năng khác của xe.
Những điều này có thể làm tăng nguy cơ va chạm. Sự hư hỏng do nhiệt đối với hộp cầu chì có thể gây ra khói trong cốp xe, gây mùi khó chịu hoặc đèn cảnh báo ắc-quy sáng đèn trên bảng đồng hồ táp-lô của xe.
Xem thông tin chi tiết tại đây.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.