Trường Đại học Hàng hải Việt Nam: Khẳng định thương hiệu với cụm chương trình đạt chuẩn cấp Quốc tế

Tác giả: Hoàng Hà

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 20/11/2021 06:01

Trải qua hơn 65 năm hình thành, hội nhập và phát triển, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam luôn khẳng định là trung tâm đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật các cấp, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế biển Việt Nam. Các thế hệ lãnh đạo cùng tập thể giảng viên, người lao động, sinh viên Nhà trường đã không ngừng nỗ lực để xứng đáng là tập thể đi đầu trong công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục đại học nước nhà.

 

1
Khu Hiệu bộ Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện công tác đào tạo, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã chủ động tạo ra môi trường giảng dạy, học tập khoa học, hiện đại, tiên tiến, thiết thực và hiệu quả; chuẩn đầu ra của sinh viên tốt nghiệp theo chuẩn quốc tế, đúng cam kết và đáp ứng yêu cầu xã hội. Với phương thức đào tạo mới, các sinh viên đã có sự chủ động hơn trong học tập, đề cao tính tự giác, tự học. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ hội nhập dễ dàng với môi trường lao động toàn cầu.

Những năm qua, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã luôn chủ động ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý, tổ chức đào tạo, chỉ đạo điều hành mọi hoạt động, đặc biệt là luôn sẵn sàng các kịch bản cụ thể, chi tiết để ứng phó với các mức độ, cá thể hóa đến từng cán bộ, giảng viên và sinh viên trong mọi hoàn cảnh. Nhờ đó, chất lượng sinh viên khi ra trường luôn được các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước đánh giá cao. Chính từ yếu tố quan trọng đó, năm 2021, công tác tuyển sinh của Nhà trường vượt chỉ tiêu đề ra, điểm chuẩn của nhiều chuyên ngành đã vươn lên top các trường dẫn đầu cả nước, nhiều sinh viên nước ngoài đã chọn Nhà trường là nơi để học tập và nghiên cứu.

Hành trình 65 năm mang sứ mệnh cao cả đào tạo lớp lớp thế hệ sinh viên với bao thử thách nhưng cũng đầy vinh quang, đội ngũ thầy và trò Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã viết nên những trang sử vàng truyền thống, tạo nên diện mạo mới cho ngành Hàng hải nói riêng và kinh tế biển nói chung, đóng góp cho đất nước nhiều nhà quản lý, nhà lãnh đạo, nhà khoa học có khả năng tiếp cận trình độ khu vực và thế giới...

3
Sinh viên thực tập trên tàu huấn luyện VMU Việt - Hàn

Kế tiếp thành công của 65 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã xác định thực hiện mục tiêu chiến lược trong thời gian tới là xây dựng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam trở thành trường đại học định hướng ứng dụng trọng điểm quốc gia, là một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng hàng đầu trong các lĩnh vực kinh tế biển của khu vực ASEAN (vào năm 2025) và khu vực châu Á - Thái Bình Dương (vào năm 2030). Một trong những mục tiêu quan trọng của Nhà trường trong thời gian tới là phải có đủ khả năng đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao cho chiến lược phát triển kinh tế biển của đất nước, đi đầu trong nghiên cứu thực nghiệm các công nghệ mới liên quan đến biển và kinh tế biển phục vụ nhu cầu dân dụng và quân sự, là điểm đến tin cậy của người học trong và ngoài nước, góp phần xây dựng TP. Hải Phòng trở thành trọng điểm phát triển khoa học - công nghệ, kinh tế biển của khu vực và cả nước.

Đặc biệt, năm 2021 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo của Nhà trường theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. Một trong những “điểm sáng” quan trọng là 4 chương trình đào tạo đã được cấp Chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia gồm: Điện tự động công nghiệp, Kỹ thuật Môi trường, Công nghệ thông tin và Quản trị kinh doanh.

6
Sinh viên thực hành tại các phòng thực hành, thí nghiệm

Bên cạnh đó, 4 chương trình đã vượt qua quá trình kiểm định vô cùng khắt khe của Cơ quan Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Mạng lưới các Trường Đại học Đông Nam Á (AUN-QA), được đánh giá rất cao ở tất cả các tiêu chí và sẽ cấp chứng nhận trong tháng 11/2021, bao gồm: Điều khiển tàu biển, Khai thác máy tàu biển, Kinh tế hàng hải và toàn cầu hóa, Kinh doanh quốc tế và Logistics. Kết quả tại đợt kiểm định AUN-QA, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam được Hội đồng đánh giá rất cao 3 tiêu chuẩn như giảng viên, hệ thống cơ sở vật chất và chất lượng đầu ra của sinh viên. Và, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam chính là hình mẫu lý tưởng cho 3 tiêu chuẩn đó.

7
Lễ tuyên dương sinh viên tiêu biểu

Có thể nói, những kết quả đạt được thời gian qua trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đang ngày càng khẳng định được thương hiệu đào tạo trên thị trường trong nước và quốc tế, luôn là điểm đến tin cậy của sinh viên, học viên trong nước, khu vực và quốc tế, đồng thời là niềm tự hào của ngành GTVT, Thành phố Cảng nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.

Ý kiến của bạn

Bình luận