Ứng dụng công nghệ góp phần giảm thiểu TNGT

Tác giả: Hoàng Ngân

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 25/11/2020 14:40

Vấn đề quan trọng nhất của giao thông Việt Nam hiện nay là nguy cơ mất cân bằng giữa nhu cầu giao thông và năng lực cung ứng về hạ tầng, dịch vụ GTVT. Sự mất cân bằng đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, trên các trục chính, các điểm giao thông trọng yếu và đặc biệt làm tăng mức độ phức tạp, tính nghiêm trọng của các vụ TNGT trên cả nước. Trước những vấn đề nhức nhối đó, đó đòi hỏi chúng ta phải tìm ta nhiều giải pháp nhằm đảm bảo ATGT, với sự cố gắng và nỗ lực không chỉ của các cơ quan quản lý nhà nước về GTVT mà đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, các chuyên gia, các nhà khoa học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới vào quản lý và điều hành giao thông nhằm góp phần kéo giảm TNGT.

camera
Ứng dụng công nghệ vào xử lý phạt nguội khi phương tiện vi phạm giao thông

Mỗi năm trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết và 50 triệu người bị thương do TNGT. Thiệt hại từ TNGT chiếm khoảng 2,5% GDP toàn cầu, tương đương 1.500 tỷ USD/năm. Với các nước đang phát triển, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, GDP còn thấp như Việt Nam, thiệt hại do TNGT gây ra rất nghiêm trọng.Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia nếu như năm 2010, TNGT ở Việt Nam cướp đi sinh mạng của 12.000 người, đến năm 2018, con số này chỉ là 8.000 người và 10 tháng đầu năm 2020 toàn quốc xảy ra hơn 11.563 vụ TNGT, làm chết hơn 5.456 người, bị thương hơn 8.630 người.

Mặc dù mục tiêu kéo giảm 5 - 10% số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT, song TNGT vẫn có những diễn biến phức tạp, mỗi ngày ở Việt Nam vẫn có 20 người chết và 50 người bị thương do TNGT. Nhiều vấn đề bức xúc như: lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích, vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn tái diễn, trong khi đó việc ứng dụng khoa học phát triển hạ tầng giao thông, giám sát, xử phạt còn kém...

Thời gian qua, công tác ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới là một trong những nghiệm vụ KHCN hàng đầu ngành GTVT, trên cơ sở đó các cơ quan chức năng đã tham mưu trình Bộ GTVT ban hành đưa nhiều công nghệ mới, vật liệu mới về công tác gia cố nền đất yếu sử dụng hệ thống CMS theo phương pháp MITS; tổ chức tổng kết đánh giá công tác thử nghiệm của công nghệ mặt đường bán mềm; chấp thuận kết quả thử nghiệm hệ thống rào chắn bánh xoay ETI và giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng tiêu chuẩn cơ sở trong năm 2020 để có thể áp dụng đại trà hệ thống rào chắn bánh xoay nhằm tăng cường đảm bảo ATGT... Bên cạnh đó, nhằm nâng cao chất lượng trong điều hành, quản lý giao thông bằng các thành tựu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được xem là nhiệm vụ hết sức quan trọng của ngành giao thông vận tải. Phát triển hạ tầng kết nối số và bảo đảm an toàn, an ninh mạng đảm bảo tính thống nhất, liên tục trong công tác điều hành, quản lý nhà nước; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng, dịch vụ công trực tuyến, cấp đổi giấy phép lái xe, ATGT, đăng kiểm chất lượng phương tiện, quản lý cấp phép ra, vào cảng bến hàng hải và đường thủy nội địa, an ninh hàng không, quản lý cảng hàng không, sân bay, quản lý hoạt động bay...

An toan
Công nghệ rào chắn bánh xoay giúp giảm thiểu TNGT

Nhằm nâng cao việc quản lý, điều hành giao thông, một trong những tuyến đường ứng công nghệ vào kéo giảm ùn tắc và giảm TNGT, điều tiết giao thông xuất từ xa, thời gian cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã lắp đặt hệ thống giao thông thông minh trên tuyến là những trang thiết bị tối tân nhất và đạt hiệu suất sử dụng tốt nhất. Hệ thống Giao thông Thông minh (lntelligent Transport System - ITS) là việc ứng dụng kỹ thuật công nghệ, bao gồm các thiết bị cảm biến, điều khiển, điện tử, tin học và viễn thông trong lĩnh vực GTVT để điều hành và quản lý hệ thống GTVT. Hệ thống ITS bao gồm 9 hệ thống riêng, được chia làm 3 mảng rõ rệt. Trong đó, quan trọng nhất là hệ thống camera quan sát dọc tuyến của VIDIFI, camera dò xe. Hệ thống này có thể phát hiện những điểm bất thường trên đường như ùn tắc, tai nạn..., sau đó đối chiếu với các thông tin từ hệ thống camera CCTV truyền về, sẽ đưa ra các cảnh báo sớm cho kỹ thuật viên tại Trung Tâm điều hành tuyến các phương án xử lý. Hệ thống camera quan sát dọc tuyến gồm 58 camera tự động quay quét có bán kính quan sát trên 01km, có thể phóng to 32 lần, có cơ chế chống rung, giúp quan sát tất cả các hoạt động trên đường cao tốc từ Trung tâm điều hành tuyến đường.

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ vào phát triển hạ tầng và quản lý giao thông nhằm góp phần kéo giảm TNGT, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành văn bản số 923 ngày 30/6/2020 phê duyệt Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông vận tải, tập trung đối với lĩnh vực đường bộ”.

Với mục tiêu của Đề án, đến năm 2025 hình thành được cơ sở hạ tầng dữ liệu ngành giao thông vận tải, trong đó có cơ sở dữ liệu nền tảng dùng chung được kết nối tích hợp dữ liệu từ các hệ thống nghiệp vụ chuyên dùng nhằm cung cấp thông tin phục vụ quản lý, điều hành giao thông vận tải đầy đủ, kịp thời, chính xác cho người ra quyết định.

100% các tuyến đường bộ cao tốc có triển khai lắp đặt hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh (ITS); hình thành được các trung tâm tích hợp quản lý, điều hành giao thông của đô thị thông minh tại các thành phố trực thuộc trung ương và địa phương có nhu cầu. Toàn bộ số liệu phục vụ quản lý an toàn giao thông được xử lý, tích hợp hoàn toàn tự động từ các hệ thống thông tin quản lý thuộc các chuyên ngành đường bộ, Cảnh sát giao thông và y tế dùng để đáp ứng công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ...

Trên cơ sở tập trung nghiên cứu ứng dụng các công nghệ mới đã và đang được triển khai mạnh mẽ, trong đó tập trung vào phát triển ứng dụng các công nghệ mới, vật liệu mới, chú trọng phát triển các vật liệu na-nô, kết cấu nhẹ, thân thiên với môi trường, vạn vật kết nối - Internet of Things (IoT) và dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (Cyber - Physical Systems), các giải pháp công nghệ được ứng dụng vào quản lý và điều hành giao thông... đây sẽ là những đòn bảy quan trọng nhằm kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới đây.

Ý kiến của bạn

Bình luận