Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Xem xét nhân rộng phạm vi thí điểm dùng cát biển tại các dự án giao thông

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 16/11/2023 15:10

Hôm nay (16/11), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã kiểm tra công trường thi công cao tốc Hậu Giang - Cà Mau và khu vực thí điểm cát biển tại Tỉnh lộ 978 qua địa bàn Bạc Liêu.

Ngày 16/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang cùng đoàn công tác của Bộ GTVT trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Xem xét nhân rộng phạm vi thí điểm dùng cát biển tại các dự án giao thông- Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kiểm tra khu vực đúc dầm tại dự án

Ghi nhận tại công trường, hàng loạt gói thầu dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Hậu Giang - Cà Mau vẫn đang được thi công sôi động. Tuy vậy, thời điểm này, khu vực thi công có mưa lớn, kéo dài nhiều ngày, là nỗi lo chung của các nhà thầu khi việc thiếu cát tại dự án vẫn chưa được giải quyết.

Video lãnh đạo Bộ GTVT nghe báo cáo từ đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận

Tại buổi kiểm tra hiện trường, báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, đoạn Hậu Giang - Cà Mau có tổng chiều dài 73,22 km tuyến chính và 16,6 km tuyến nối. Dự án đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. Tổng mức đầu tư của dự án 17.152,65 tỷ đồng với 3 gói thầu xây lắp. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Xem xét nhân rộng phạm vi thí điểm dùng cát biển tại các dự án giao thông- Ảnh 2.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nghe lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận báo cáo về tình hình triển khai dự án

Theo ông Thi, dự án có thuận lợi trong công tác GPMB, tuy nhiên trở ngại lớn nhất là nguồn cát đắp đã khiến tiến độ bị ảnh hưởng rất lớn. Hiện nay, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các tỉnh đều đang đẩy nhanh thủ tục cấp phép mỏ vật liệu để giao cho nhà thầu thi công.

“Tại khu vực cầu rạch Ngã Ba Tàu này, nhà thầu đang triển khai đúc dầm để thi công các cầu trong dự án. Trong khi chờ cát về đến công trường, nhà thầu đều chủ động đẩy nhanh hạng mục cầu trên tuyến”, ông Thi nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Xem xét nhân rộng phạm vi thí điểm dùng cát biển tại các dự án giao thông- Ảnh 3.

Khu vực đúc dầm của nhà thầu

Sau khi kiểm tra khu vực bãi đúc dầm của nhà thầu Bắc Trung Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tiếp tục di chuyển đến sà lan và vào khu vực đang thi công thí điểm cát biển thuộc tỉnh Bạc Liêu. Tại đây, Bộ trưởng lắng nghe các nhà thầu nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công dự án. 

“Chúng ta đều biết, các dự án giao thông tại khu vực ĐBSCL đều gặp khó khăn khi nền đất yếu, vật liệu khan hiếm và thi công không có đường tiếp cận. Do đó, nhà thầu phải tập trung làm đường công vụ, tránh đi vào khu vực nhà dân. Đồng thời phải tập trung thi công cầu trên tuyến trong thời gian chờ nguồn cát về dự án", Bộ trưởng nói.

Đối với khó khăn mà nhà thầu đang gặp phải, Bộ trưởng yêu cầu các nhà thầu phải có hướng xử lý, phương án dự phòng, đồng thời phải thể hiện quyết tâm của đơn vị trong việc hoàn thành tiến độ chung của dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Xem xét nhân rộng phạm vi thí điểm dùng cát biển tại các dự án giao thông- Ảnh 4.

Bộ trưởng Bộ GTVT di chuyển trên sà lan đến khu vực thi công dự án

Đồng thời, lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận phải làm tốt công tác điều phối tại công trường để không bị gián đoạn thi công; đẩy nhanh việc khơi thông nguồn cát để nhà thầu có thể tập trung thi công. 

Đối với khu vực thí điểm cát biển, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận thông tin, phạm vi thi công thử nghiệm thuộc đoạn tuyến hoàn trả của Tỉnh lộ 978, tỉnh Bạc Liêu thuộc Dự án thành phần Hậu Giang – Cà Mau. Khu vực thí điểm được giao cho nhà thầu Bắc Trung Nam thực hiện. 

Đến nay, Ban QLDA Mỹ Thuận đã hoàn tất báo cáo gửi các đơn vị. Trong suốt quá trình thi công vẫn chưa ghi nhận sự ảnh hướng đến công tác trồng lúa và nuôi tôm của người dân hai bên đường. Ban cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để có các đánh giá và báo cáo tổng thể. 

Đại diện các địa phương cũng cho rằng, qua quan sát việc trồng trọt và nuôi tôm của người dân xung quanh vẫn ổn định, chưa thấy hiện tượng nào bất thường. Đồng thời chia sẻ sự khó khăn khi nguồn cát tại đây lẫn bùn tạp rất nhiều, các tỉnh đã có khảo sát nhưng không thể sử dụng cho các công trình giao thông. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Xem xét nhân rộng phạm vi thí điểm dùng cát biển tại các dự án giao thông- Ảnh 5.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thị sát khu vực tập kết vật liệu, thiết bị thi công

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ khó khăn khi nguồn cát cấp cho dự án chưa đủ và cho rằng, cần ưu tiên tập trung tối đa cho giai đoạn đầu, vì khu vực ĐBSCL cần thời gian chờ gia tải rất lâu.

"Các địa phương hiện nay đều cam kết cấp đủ cát cho dự án, do đó phải đẩy nhanh thủ tục, phối kết hợp với các bộ, ngành để cùng tham gia xử lý. Đối với việc thí điểm cát biển, sau khi có báo cáo đánh giá tổng thể và đạt kết quả, các bên cần xem xét phạm vi sử dụng ở mức độ nào, cát biển sẽ được đắp ở lớp nào để có thể nhân rộng phạm vi thí điểm và triển khai về sau", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Xem xét nhân rộng phạm vi thí điểm dùng cát biển tại các dự án giao thông- Ảnh 6.

             
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Xem xét nhân rộng phạm vi thí điểm dùng cát biển tại các dự án giao thông- Ảnh 7.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tặng quà động viên công nhân trên công trường

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Xem xét nhân rộng phạm vi thí điểm dùng cát biển tại các dự án giao thông- Ảnh 8.

Công nhân đang thi công đúc dầm

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Xem xét nhân rộng phạm vi thí điểm dùng cát biển tại các dự án giao thông- Ảnh 9.

Toàn cảnh dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau

Ý kiến của bạn

Bình luận