Cuối năm 2023, thông xe tuyến chính cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường bộ 16/09/2023 18:55

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu phải hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính đảm bảo thông xe cuối tháng 12/2023, hoàn thành công trình cầu vượt trước ngày 30/3/2024. Hạng mục hầm Núi Vung hoàn thành trước ngày 30/4/2024.


Ngày 16/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đi kiểm tra công trường thi công cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua địa bàn các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa.

Đẩy nhanh thi công cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo  - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn làm việc cùng các đơn vị thi công dự án

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với chiều dài khoảng 78,5km (Khánh Hòa 5km, Ninh Thuận 61,5km, Bình Thuận 12km). Công trình trên tuyến chính gồm có hầm Núi Vung, 26 cầu trên tuyến, 9 cầu vượt trực thông, 45 hầm chui dân sinh, 257 cống ngang và 2 nút giao liên thông. 

Dự án do Liên danh Tập đoàn Đèo Cả và Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194 thực hiện với tổng vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 85 cho biết, thời gian qua, các nhà thầu đã tập trung thi công để đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, hiện nay, trên công trường các vị trí thi công tại các đồi đất đá từ Km56 đến Km62 còn nhiều. 

Đẩy nhanh thi công cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo  - Ảnh 2.

Nhiều khu vực đồi đá trên tuyến thi công dang dở, khối lượng còn nhiều

Bên cạnh đó, trong quá trình đào hầm Núi Vung, mũi thi công hầm từ phía Nam gặp địa chất yếu, khác với hồ sơ thiết kế kỹ thuật ban đầu được phê duyệt.

Để khắc phục, nhà thầu đã mời chuyên gia phối hợp Ban QLDA85, tư vấn thiết kế kỹ thuật cùng thống nhất phương án xử lý, tăng cường kết cấu chống đỡ. 

Các đơn vị cũng kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương bổ sung hạng mục đầu tư nút giao Thuận Nam kết nối với ĐT709 vào dự án. Tuy nhiên đến nay hồ sơ điều chỉnh dự án chưa được thẩm định, phê duyệt. Trong khi đó, nếu không hoàn thiện cầu vượt ĐT709 sẽ không thể tổ chức giao thông khi tuyến cao tốc hoàn thành. 

Đại diện Công ty CP Tổng Công ty xây dựng 194 cho biết, hiện tại, trên tuyến còn một số vị trí chưa GPMB làm ảnh hưởng đến công tác thi công của dự án tại cầu vượt đường sắt và QL1A (tại nút giao Du Long). 

Bên cạnh đó, khu vực đường dây điện tại Km84+050, và một phần mặt bằng tại mố M1 cầu vượt tỉnh lộ 705 khiến đơn vị không thể triển khai thi công. 

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn khẳng định, qua kiểm tra hiện trường dù khối lượng thi công có nhiều chuyển biến, nhưng nhiều hạng mục vẫn còn chậm.

Thứ trưởng nhận định, dự án đang được lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT rất quan tâm. Sau khi hoàn thành dự án sẽ kết nối vào cao tốc Nha Trang – Cam Lâm và nối thông với đoạn cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết – Dầu Giây, phát huy hiệu quả của tất cả dự án.

Đẩy nhanh thi công cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo  - Ảnh 3.

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các bên cần sớm đẩy nhanh tiến độ dự án

Hiện nay, thời gian thi công không còn nhiều tuy nhiên trên công trường vẫn còn rất nhiều khối lượng phải hoàn thiện. Do vậy thời gian tới nhà đầu tư, nhà thầu cùng các cơ quan liên quan phải vào cuộc quyết liệt nhất để sớm đưa dự án vào khai thác. 

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các bên phải huy động tối đa nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công, tập trung giải quyết nhanh các khu vực đồi núi cần nổ mìn, phá đá để sớm thông tuyến. 

Các hạng mục trên tuyến chính phải đảm bảo thông xe cuối tháng 12/2023, hoàn thành công trình cầu vượt trước ngày 30/3/2024. Hạng mục hầm Núi Vung hoàn thành trước ngày 30/4/2024 theo cam kết. 

Đối với các vướng mắc về mặt bằng, đường điện qua Ninh Thuận, Ban QLDA85 phải tiếp tục làm việc với địa phương để sớm bàn giao,...

Ý kiến của bạn

Bình luận