Tạp chí GTVT nơi lưu giữ và thắp sáng giá trị khoa học công nghệ

Tác giả: Việt Cường

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 18/06/2021 08:12

Là một ngành kinh tế quan trọng của đất nước, GTVT luôn đi trước để mở đường, khởi tạo và kiến thiết những công trình phục vụ công cuộc dựng nước, giữ nước và hội nhập. Trên mỗi chặng đường lịch sử, ghi dấu trên các công trình luôn có sự đồng hành của các cơ quan báo chí ngành GTVT, nhất là trên sứ mệnh lưu giữ, giới thiệu, phổ biến thành tựu ứng dụng khoa học công nghệ GTVT...

 

giải pháp công nghệ cảnh báo tránh đâm va Mobileye
Giải pháp công nghệ cảnh báo tránh đâm va Mobileye là nội dung tác phẩm đoạt giải Nhất Cuộc thi viết "Ứng dụng KHCN, ý tưởng trong công tác đảm bảo trật tự ATGT" do Tạp chí GTVT tổ chức

 Với truyền thống dũng cảm, oanh liệt, dựng xây và kiến thiết, ngành GTVT đã cống hiến cho đất nước hàng trăm, hàng nghìn công trình giao thông trải dài từ Bắc tới Nam, từ miền xuôi lên miền ngược. Ở bất kỳ giai đoạn nào, ngành GTVT cũng để lại dấu ấn đậm nét, thể hiện sức sáng tạo và tinh thần vượt khó của con người Việt Nam. Bước đi cùng thời đại, nền khoa học công nghệ GTVT từng bước hội nhập, tận dụng thời cơ để bứt phá. Những công trình giao thông bề thế với nền móng chất lượng và công nghệ tiên tiến hiện đại theo đó xuất hiện ngày càng nhiều, công trình sau đẹp hơn, bề thế hơn công trình trước. Để có được thành quả đó là công sức của nhiều thế hệ lãnh đạo, những người thợ cầu, thợ đường, những con người “sống bám cầu bám đường - chết kiên cường dũng cảm”. Và, đồng hành với họ không thể thiếu đội ngũ PV, biên tập viên - những người làm báo chí ngành GTVT. Có thể nói, sự nghiệp khoa học công nghệ ngành GTVT có bước tiến như ngày hôm nay có sự đóng góp không nhỏ từ hoạt động báo chí Ngành.

Điển hình là Tạp chí GTVT. Là cơ quan báo chí của Bộ GTVT chuyên sâu lĩnh vực khoa học công nghệ, Tạp chí GTVT đã có những đóng góp không nhỏ cho sự nghiệp khoa học công nghệ của Ngành.

Từ những năm 60, 70 của thế kỷ trước, Tập san “Kỹ thuật giao thông” (nay là Tạp chí GTVT) luôn được coi là tài liệu quý đối với đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật, trở thành một ấn phẩm khoa học công nghệ uy tín không những của ngành GTVT mà còn có sức ảnh hưởng, lan tỏa tới nhiều ngành, lĩnh vực khác.

Bên cạnh đội ngũ cán bộ, PV, biên tập viên gắn bó, làm nên tờ tạp chí khoa học công nghệ của ngành GTVT từ những ngày đầu lập ngành còn phải kể đến rất

Ngành GTVT luôn nhận được sự quan tâm của báo chí, dư luận xã hội, cả sự phát triển và những hạn chế. Qua đó, Bộ GTVT đã tiếp nhận được các thông tin bổ ích, kịp thời có những điều chỉnh chính sách, giải pháp quản lý nhằm khắc phục hạn chế, thúc đẩy Ngành phát triển.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

nhiều cán bộ kỹ thuật giỏi trong Ngành đã nhiệt tình viết bài cho Tạp chí. Phần lớn các bài viết đã nêu lên các khuyết điểm, các vấn đề còn tồn tại trong kỹ thuật, công nghệ, tiêu chuẩn, chỉ tiêu và đều có những kiến nghị giải quyết tốt. Những bài giới thiệu quá trình thiết kế thi công các công trình lớn khi đó là tài liệu rất quý báu. Đó chính là những kinh nghiệm thực tế giúp giải quyết các khó khăn trong quá trình thiết kế, thi công được đúc rút, tổng kết lại thành lý luận rất phong phú, được khai thác triệt để, phổ biến rộng rãi như: “Giếng chìm hơi ép cầu Làng Giàng”, “Lao cầu Làng Giàng”, “Thi công đầm đất tại công trường xây lắp nhà máy đóng tàu Hải Phòng”, “Bến phà đưa xe lửa qua sông Lô”. Qua đó, những bài viết không những có tác dụng đối với các cán bộ khoa học kỹ thuật mà còn giúp cho cán bộ lãnh đạo thấy được những vấn đề cần giải quyết và phải giải quyết như thế nào.

Trong thời kỳ chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, nội dung trọng tâm của Tạp chí GTVT tập trung phục vụ giới thiệu kỹ thuật vượt sông bằng Feribots; phương pháp thiết kế và thi công cầu trong điều kiện khó khăn; thiết kế và thi công treo cáp mềm, cầu treo song mây; khôi phục cầu và đường sắt sau khi bị địch đánh phá; giải pháp đảm bảo giao thông, vật liệu bê tông cốp pha, đất gia cố vôi, thuyền xi măng lưới thép, nổ mìn buồng vi sai...

cong nghe moi vat lieu moi
Nhiều công nghệ mới được Tạp chí GTVT giới thiệu chuyên sâu

Trong kỷ nguyên xây dựng và phát triển về công nghệ, GTVT là lĩnh vực luôn chủ động, tích cực ứng dụng các giải pháp, kỹ thuật mang tính đột phá. Từ Tạp chí GTVT, nhiều công trình khoa học được công bố và kết quả thu được có giá trị thực tiễn cao. Đặc biệt, hiện nay Tạp chí GTVT là nơi được nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu tin tưởng chọn làm mảnh đất “ươm mầm” cho những ý tưởng khoa học công nghệ mới.

Đó là nghiên cứu sử dụng tro xỉ, tro trấu làm phụ gia bê tông... Đối với cầu đường, các công nghệ mới như cọc vây ống thép, cọc vít Eco-pile đà giáo di động trên cao, dầm bê tông dự ứng lực super T, cào bóc tái chế mặt đường bê tông nhựa... Những công trình nghiên cứu được công bố trên Tạp chí GTVT này đã góp phần cho ra đời những nguyên vật liệu tái chế an toàn trong bối cảnh nguồn tài nguyên cạn kiệt. Các bài báo đăng trên Tạp chí GTVT ngoài vai trò “báo chí” còn tạo thành diễn đàn về khoa học công nghệ, khoa học kinh tế quan trọng của Ngành, trở thành một kênh để tham khảo, tư vấn kịp thời và hiệu quả về các lĩnh vực chuyên môn cho cán bộ Ngành, nhất là các cấp lãnh đạo, quản lý về chiến lược, định hướng, chính sách, các giải pháp vĩ mô, vi mô trên cơ sở khoa học công nghệ GTVT.

Ý kiến của bạn

Bình luận