Tạp chí GTVT phải là nơi hội tụ nhà khoa học, giải quyết những vấn đề khó của Ngành

Diễn đàn khoa học 21/06/2021 05:47

Nhân kỷ niệm 96 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã có cuộc trao đổi với Tạp chí GTVT về những đóng góp của báo chí Ngành nói chung và Tạp chí GTVT nói riêng trong suốt chặng đường dài dựng xây và phát triển.

 

Thu truong Nguyen ngoc dong

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Xin Thứ trưởng cho biết những đóng góp của báo chí trong sự nghiệp phát triển của ngành GTVT trong 76 năm qua?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Kể từ khi vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập (28/8/1945) đến nay, ngành GTVT luôn phát huy và hoàn thành xuất sắc vai trò “Đi trước mở đường” trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và xây dựng, phát triển đất nước.

Hòa chung vào những thành tích to lớn được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận của ngành GTVT, không thể thiếu những đóng góp của các cơ quan báo chí, đặc biệt là đội ngũ những người làm báo ngành GTVT qua các thời kỳ.

Như chúng ta đã biết, ngay từ khi thành lập, Bộ GTVT đã rất coi trọng vai trò của công tác thông tin báo chí. Từ những năm 60 của thế kỷ trước, mặc dù đang gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng Bộ GTVT đã quyết định thành lập Tập san “Kỹ thuật Giao thông” vào năm 1959 (tiền thân của Tạp chí GTVT) và Tuần báo GTVT vào năm 1962 (tiền thân của Báo Giao thông). Mong muốn của các đồng chí lãnh đạo Bộ GTVT khi thành lập hai cơ quan báo chí này không chỉ để phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực GTVT; hình thành nên những diễn đàn và tiếng nói của CB, CNV ngành GTVT; phổ biến những kiến thức khoa học công nghệ trong lĩnh vực GTVT... mà còn góp phần cổ vũ, động viên phản ánh kịp thời những tấm gương lao động xuất sắc tại các nhà máy, công trường xây dựng cầu đường.

Thực tế trong suốt hơn 60 năm hình thành, phát triển, các cơ quan báo chí ngành GTVT đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn trong lĩnh vực báo chí, cũng như nhiệm vụ do lãnh đạo Bộ giao.

Trong những giai đoạn khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, PV của các cơ quan báo chí ngành GTVT đã bám sát các cung đường bị địch đánh phá để có những bài báo nóng hổi, phản ánh kịp thời gương người lính anh dũng hy sinh, những kỹ sư, công nhân không ngại gian khổ, hiên ngang dưới bom đạn của kẻ thù làm nhiệm vụ khôi phục và tổ chức vận tải đường sắt, đường bộ, đường thủy... đảm bảo giao thông thông suốt. Trong thời kỳ đổi mới xây dựng đất nước, các cơ quan báo chí ngành GTVT đã tiếp tục bám sát các công trường xây dựng hạ tầng giao thông trên mọi miền đất nước; các nhà máy, xí nghiệp sản xuất; trên các cung đường, hành trình vận tải hành khách và hàng hóa để kịp thời thông tin, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực GTVT; cổ vũ, động viên những tấm gương người tốt, việc tốt; những điển hình tiên tiến và tích cực đấu tranh chống các hành vi tiêu cực; phổ biến kiến thức, công nghệ mới... vì mục tiêu phát triển bền vững ngành GTVT.

Bên cạnh đó, thông qua việc nâng cao chất lượng nội dung, thông tin kịp thời, tin cậy cùng với hình thức thể hiện được đổi mới; tích cực, mạnh dạn tiếp cận công nghệ, các ấn phẩm báo chí ngành GTVT đã nhận được sự quan tâm, đón nhận của đông đảo độc giả trong và ngoài Ngành. Điều này giúp bạn đọc và xã hội chia sẻ, ủng hộ đối với những nỗ lực, cố gắng của toàn ngành GTVT trong quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, đồng thời lan tỏa mạnh mẽ những tấm gương trong lao động sản xuất; những nét đẹp nhân văn của cán bộ ngành GTVT - những người luôn phải chịu nhiều khó khăn, vất vả để đảm bảo mạch máu giao thông thông suốt.

IMG_1787
 

Những năm qua, báo chí ngành GTVT luôn đồng hành và là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước và người dân, doanh nghiệp, Thứ trưởng đánh giá như thế nào về nhận định này?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Trong những năm qua, các cơ quan báo chí trong và ngoài ngành GTVT đã theo sát các hoạt động, công trình trọng điểm của Ngành để đưa tin, tuyên truyền kịp thời về việc triển khai những chính sách mới của Đảng, Nhà nước và của Ngành về GTVT; phát hiện, kiến nghị tới các cơ quan quản lý nhà nước những điểm chưa hoàn thiện trong cơ chế chính sách; cổ vũ những tấm gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến và đấu tranh chống hành vi tiêu cực... vì mục tiêu phát triển Ngành. Đặc biệt, hai cơ quan báo chí trực thuộc Bộ GTVT là Báo Giao thông và Tạp chí GTVT đã thật sự là cầu nối hiệu quả giữa Bộ GTVT và người dân, cộng đồng doanh nghiệp.

Cụ thể, Báo Giao thông và Tạp chí GTVT đã luôn chủ động truyền tải kịp thời, chính xác và đầy đủ các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và Bộ GTVT trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải, đảm bảo trật tự ATGT... bằng nhiều hình thức, cách làm phong phú. Điều này đã góp phần quan trọng để tạo sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp đối với các chủ trương, chính sách liên quan đến lĩnh vực hoạt động của ngành GTVT có tác động sâu rộng tới đời sống và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Ở chiều ngược lại, thông qua việc bám sát cơ sở, địa bàn, các cơ quan báo chí cũng đã phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của doanh nghiệp, qua đó giúp Bộ GTVT nắm bắt đầy đủ, từ đó kịp thời xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh những cơ chế, chính sách cho phù hợp hơn đối với hoạt động của người dân, doanh nghiệp.

Thời gian tới, tôi hy vọng các cơ quan báo chí ngành GTVT tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước, người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay khi ngành GTVT đang bắt tay triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quan trọng được đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và cùng toàn Đảng, toàn dân quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa tập trung phát triển kinh tế.

Để đáp ứng sự phát triển của ngành GTVT trong những năm tới, lãnh đạo Bộ kỳ vọng gì ở đội ngũ những người làm báo ngành GTVT, đặc biệt là đối với Tạp chí GTVT, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Tôi mong muốn các cơ quan báo chí ngành GTVT sẽ phát huy vai trò dẫn dắt, định hướng của mình; không ngừng đổi mới phương thức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng các tin, bài; tiếp tục cung cấp thông tin trung thực, đầy đủ, chính xác, kịp thời để bạn đọc và xã hội chia sẻ, ủng hộ đối với những nỗ lực, cố gắng của toàn ngành GTVT trong quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho.

Đối với Tạp chí GTVT với chức năng là cơ quan thông tin lý luận và thực tiễn về khoa học công nghệ, kinh tế, ATGT và các lĩnh vực của ngành GTVT, tôi đề nghị Tạp chí cần quan tâm tập trung vào nhiệm vụ tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, chính sách, pháp luật về phát triển GTVT; là “kênh” đưa chỉ đạo, công tác quản lý của Bộ GTVT đến với người dân; là diễn đàn trao đổi thiết thực, hiệu quả của CB, CNV trong ngành và người tham gia giao thông, những nhà khoa học trong các vấn đề liên quan đến khoa học công nghệ GTVT.

Để hoàn thành được nhiệm vụ này, trước hết, các CB, PV, biên tập viên của Tạp chí phải đoàn kết, không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ báo chí; tiếp tục sắp xếp, củng cố tổ chức, bổ sung PV, biên tập viên, kỹ thuật viên để tạo nên đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông về nghiệp vụ, có đạo đức nghề nghiệp, có kiến thức thực tế về ngành GTVT.

Đặc biệt, Tạp chí GTVT phải quy tụ được những nhà khoa học có chuyên môn về kỹ thuật chuyên ngành GTVT; quản lý kinh tế; quản trị doanh nghiệp tham gia cộng tác để có được những bài báo có hàm lượng chất xám cao, tham gia giải quyết được những vấn đề khó khăn, vướng mắc của Ngành ở góc độ khoa học.

Nhân dịp kỷ niệm 96 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, qua Tạp chí GTVT cho tôi gửi lời cảm ơn, lời chúc tốt đẹp và thành công của lãnh đạo Bộ GTVT đến toàn thể những người làm báo cả nước và CB, PV, biên tập viên và nhân viên của Tạp chí GTVT. Chúc Tạp chí GTVT sớm ổn định, phát triển, xứng đáng là cơ quan thông tin lý luận khoa học hàng đầu trong lĩnh vực GTVT.

Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Ý kiến của bạn

Bình luận