Nhà Khoa học, quản lý: Giá trị của Tạp chí GTVT được lịch sử kiểm chứng

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 21/06/2021 05:46

Là bậc “cây đa cây đề”, những nhà cố vấn, phản biện, nhà khoa học, hơn hết là những “người bạn” thân thiết của Tạp chí GTVT từ lâu đã coi Tạp chí là “ngôi nhà khoa học công nghệ GTVT”. Nhân kỷ niệm 96 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021), Tạp chí GTVT trân trọng trích đăng một số cảm nghĩ, trăn trở, định hướng của các nhà khoa học đã gắn bó với Tạp chí hơn nửa thế kỷ qua.

PGS.TS. Hoàng Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ KHCN Bộ GTVT: “Thư viện của các vấn đề nóng”

hoang ha)1

PGS. TS. Hoàng Hà - Nguyên Vụ trưởng Vụ Khoa học và công nghệ - Bộ GTVT

Giai đoạn 2015 - 2020 vừa qua, nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về khoa học công nghệ, khoa học quản lý, kinh tế, vận tải, ATGT... đối với hiệu quả hoạt động của ngành GTVT, Tạp chí GTVT đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ chính trị chủ yếu, xác định và đề ra những nhiệm vụ trọng tâm lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan triển khai thực hiện và đã đạt được một số kết quả, hoàn thành nhiệm vụ đề ra, góp phần vào sự phát triển toàn ngành GTVT.

Tạp chí luôn bám sát tôn chỉ, mục đích, tuyên truyền có hiệu quả đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về GTVT, phổ biến pháp luật, phổ biến sâu rộng kiến thức khoa học công nghệ, bài học kinh nghiệm quản lý chuyên ngành, hoạt động của Bộ GTVT... Trước năm 2015, tổng số trang của tạp chí in chỉ là 64 trang với số lượng công trình khoa học và các chuyên mục còn hạn chế. Đến nay, nội dung tạp chí in rất dày dặn với số trang luôn ở mức từ 150 - 170 trang. Mỗi số tạp chí khoảng 25 - 30 công trình khoa học, đồng thời nhiều chuyên mục đã được mở mới, được bạn đọc đánh giá cao. Đặc biệt, Tạp chí GTVT đã được Hội đồng Giáo sư Nhà nước nâng điểm khoa học từ 0,75 lên 1 điểm - số điểm tối đa dành cho tạp chí khoa học trong nước.

Chỉ tính riêng giai đoạn 3 năm (2018 - 2020) đã có 892 bài báo công bố các kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ liên quan đến các lĩnh vực hoạt động của ngành GTVT của các tác giả trong nước, nước ngoài trong và ngoài ngành GTVT đã được đăng tải trên Tạp chí - minh chứng sinh động cho sức thu hút và uy tín, vị thế của Tạp chí GTVT. Điều này cũng chứng tỏ các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý không đơn thuần chỉ công bố kết quả nghiên cứu của mình nhằm đủ tiêu chuẩn để được công nhận học hàm, học vị mà trên thực tế đã coi Tạp chí như một “thư viện của các vấn đề nóng”, là diễn đàn để các nhà chuyên môn và các nhà quản lý cùng trao đổi, thu thập thông tin nhằm đưa kiến thức khoa học công nghệ hiện đại thật sự trở thành động lực phát triển của ngành GTVT.

Đối với tạp chí điện tử, giai đoạn 2015 - 2020 là một ấn phẩm quan trọng trong việc thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác các sự kiện của Ngành, đất nước với nội dung phong phú, nhiều tin bài có tác động tới dư luận xã hội, được bạn đọc trong và ngoài Ngành ghi nhận. Hình thức giao diện đẹp, bắt mắt với các chuyên mục mới tạo sự sinh động, thu hút bạn đọc.

Dưới góc độ đóng góp hiệu quả về tuyên tuyền, phổ biến kiến thức, có thể coi mỗi cán bộ, nhân viên, cộng tác viên của Tạp chí GTVT là một chuyên gia khoa học công nghệ, khoa học quản lý, kinh tế, vận tải, ATGT... thầm lặng đóng góp cho sự phát triển của ngành GTVT.

Thời gian tới đây, mong muốn Tạp chí GTVT sẽ không ngừng đổi mới nội dung, hình thức tạp chí in, đưa tờ tạp chí in thành nơi cung cấp thông tin khoa học, diễn đàn hàng đầu về lĩnh vực GTVT, phấn đấu tiếp tục là người bạn đường thân thiết của người làm khoa học, các nhà quản lý, người làm chính sách phát triển GTVT.

Đối với tạp chí điện tử, thời gian tới cần thực hiện phương châm lấy khoa học - công nghệ làm khâu đột phá để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin. Đi đôi với đổi mới giao diện trang chủ, cần phấn đấu xây dựng tờ tạp chí điện tử trở thành ấn phẩm uy tín, cạnh tranh hiệu quả về thông tin khoa học công nghệ và quản lý ngành chuyên sâu, hấp dẫn về GTVT trên môi trường Internet. 

PGS.TS. Tống Trần Tùng - Phó Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam: "Trách nhiệm khi có bài đăng trên Tạp chí GTVT"

tong tran tung

PGS. TS. Tống Trần Tùng - Phó Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam

Vừa là độc giả, vừa là người luôn mong muốn được tạp chí đăng các bài viết, các công trình nghiên cứu của mình, từ hơn nửa thế kỷ nay, Tạp chí GTVT (trước đây là Tập san Kỹ thuật giao thông, Tập san Khoa học Kỹ thuật GTVT) luôn là người bạn đồng hành tin cậy và gắn bó với tôi trong công tác giảng dạy, nghiên cứu và hoạt động khoa học công nghệ, kỹ thuật trong lĩnh vực GTVT.

Mỗi khi bài viết của mình được đăng trên Tạp chí là thêm một lần thấy mình càng có trách nhiệm hơn với những gì mình đã đề cập trong bài viết đó, dù là viết về kết quả nghiên cứu của một đề tài, giới thiệu về công nghệ mới, vật liệu mới có thể áp dụng phù hợp với điều kiện Việt Nam hay những ý kiến mang tính chất định hướng về phát triển khoa học công nghệ...

Tôi còn nhớ cái cảm giác vui mừng và lo lắng đan xen khi lần đầu tiên bài viết của mình được đăng trên Tập san Khoa học Kỹ thuật GTVT. Đó là hai bài viết về kết quả nghiên cứu ứng dụng kết cấu xi măng lưới thép được đăng trên số 5 và số 6, năm 1985. Cho đến khi những nội dung chính của hai bài viết đó được lãnh đạo Trường Đại học Giao thông Sắt Bộ đưa vào báo cáo tại Hội nghị Xi măng lưới thép toàn quốc diễn ra sau đó không lâu, tôi mới thấy yên tâm.

GS. TSKH. Nguyễn Ngọc Huệ, nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng hải Việt Nam: "Diễn đàn khoa học tin cậy"

Image770872_1

GS. TSKH. Nguyễn Ngọc Huệ - Nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng hải Việt Nam

Là độc giả gắn bó lâu năm và có vinh dự được Tạp chí GTVT mời tham gia cộng tác với nhiều cương vị khác nhau, tôi rất vui mừng vì sự phát triển không ngừng của Tạp chí cả về nội dung lẫn hình thức và những đóng góp quan trọng của Tạp chí cho ngành GTVT, cho công cuộc xây dựng đất nước. Bên cạnh đó, với việc công bố những công trình khoa học chất lượng và quy trình thẩm định chặt chẽ, Tạp chí đã được Hội đồng Giáo sư Nhà nước đánh giá là một trong những tạp chí khoa học có uy tín hàng đầu thuộc lĩnh vực GTVT.

Hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí đã thực hiện tốt vai trò của cơ quan thông tin lý luận khoa học, diễn đàn tin cậy cho đội ngũ các nhà khoa học, các nhà quản lý trong cả nước. Tạp chí là nơi được tin tưởng gửi gắm để công bố thông tin hoạt động của Ngành, sản phẩm khoa học, kết quả nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ và kinh nghiệm quản lý...

Những năm gần đây, chúng ta được tận mắt chiêm ngưỡng những thành tựu vĩ đại của ngành GTVT như những cây cầu, con đường, những bến cảng, sân bay mang tầm vóc thế giới trên mảnh đất Việt Nam. Tạp chí là người bạn trung thành đồng hành với những sự kiện đó từ khi “thai nghén” đến lúc trưởng thành.

Xuyên suốt chặng đường phát triển, Tạp chí luôn là môi trường hoạt động của các nhà khoa học, làm cầu nối giữa lý luận với thực tiễn. Tạp chí là nơi lưu giữ, phổ biến khối lượng lớn thông tin về tiến bộ của khoa học công nghệ GTVT quan trọng. Tạp chí góp phần giúp cho đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, cán bộ quản lý GTVT giới thiệu giá trị, năng lực chuyên môn của mình.

Với khối lượng công việc lớn đã hoàn thành, Tạp chí GTVT khẳng định được vị thế của một tạp chí khoa học chuyên sâu. Giá trị của tạp chí mang lại là những thông tin bổ ích, là khối lượng kiến thức khoa học công nghệ trong lĩnh vực GTVT đồ sộ được áp dụng và kiểm chứng suốt hơn 60 năm qua.

Ý kiến của bạn

Bình luận