Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: "Phải tăng tốc hoàn thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo"

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 27/02/2023 20:06

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, đây là dự án trọng điểm của quốc gia, do đó các thành viên trong liên danh nhà đầu tư phải có trách nhiệm, gắn kết chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau vì mục tiêu đưa dự án về đích đúng tiến độ và chất lượng theo đúng hợp đồng đã ký kết.


Ngày 27/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đi kiểm tra tình hình triển khai thi công cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đi qua địa bàn 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận. 


Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại buổi kiểm tra dự án

Theo Ban QLDA 85 (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền), sản lượng thực hiện của dự án đến nay khoảng 3.174/7.587 tỷ đồng, đạt 41,84% giá trị hợp đồng. Quá trình thi công chia làm 2 phân đoạn do 2 nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đèo Cả và Công ty CP Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194  thực hiện. 

Đối với đoạn Km54 - Km92+200 (Công ty 194), đơn vị đang triển khai thi công 05/7 gói thầu xây lắp chính, tổng giá trị xây lắp là 3.041 tỷ đồng. Sản lượng thực hiện khoảng 1.077 tỷ đồng (được 35,4 % tổng giá trị xây lắp). Tiến độ thực hiện chậm so với kế hoạch, ngoài các khó khăn gặp phải như dịch bệnh, vật liệu,... Nhưng, nguyên nhân chính vẫn do nhà thầu thi công chưa thực sự quyết liệt huy động đầy đủ, kịp thời nhân sự điều hành, xe máy thiết bị, nhân công tại công trường. 

Đối với đoạn Km92+200 - Km134 (Công ty Đèo Cả), đơn vị đang triển khai thi công 11/15 gói thầu xây lắp chính, tổng giá trị xây lắp là 4.546 tỷ đồng. Sản lượng thực hiện đến nay khoảng 2.097 tỷ đồng (được 46,1 % tổng giá trị xây lắp). Tiến độ thực hiện phân đoạn này đáp ứng yêu cầu. 

Khu vực thi công do nhà đầu tư Đèo Cả thực hiện

Tuy nhiên, quá trình thực hiện phía Nam hầm Núi Vung do địa chất yếu kéo dài hơn so với thiết kế kỹ thuật và thời gian qua xảy ra hiện tượng lún kết cấu thép vòm, phải dừng thi công đào hầm để theo dõi lún, thực hiện các biện pháp xử lý gia cường trước khi đào hầm tiếp theo. 

Theo kế hoạch ban đầu thông hầm vào ngày 26/3/2023, với tình hình hiện tại (dự kiến địa chất yếu kéo dài gần 100m nữa) thời gian thông hầm nhanh nhất là 15/6/2023. 

Chỉ đạo tại dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị phải khẩn trương rà soát, có các giải pháp tăng cường lực lượng nhằm đẩy nhanh tiến độ, thi công bù lại khối lượng đã chậm trong thời gian vừa qua.

 “Trên cơ sở tiến độ điều chỉnh được thông qua, Ban QLDA85 cần phải tổ chức theo dõi các nhà thầu thi công trong thời gian từ nay đến ngày 30/3/2023. Nếu tiến độ thi công tiếp tục không đáp ứng, đề nghị nhà đầu tư thực hiện bổ sung ngay các nhà thầu thi công đối với các hạng mục chậm tiến độ hoặc thực hiện điều chuyển khối lượng giữa các thành viên liên danh nhà đầu tư”, Bộ trưởng nói.

Người đứng đầu ngành GTVT nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm của quốc gia, do đó các thành viên trong liên danh nhà đầu tư phải có trách nhiệm, gắn kết chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau vì mục tiêu đưa dự án về đích đúng tiến độ và chất lượng theo đúng hợp đồng đã ký kết. 

Bộ trưởng chỉ đạo nhà đầu tư Đèo Cả tập trung tối đa đẩy nhanh khu vực phía Bắc hầm Núi Vung. Đồng thời, khu vực đất yếu phía Nam hầm Núi Vung phải có nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn cho người lao động và ưu tiên đảm bảo chất lượng công trình. 

Đối với đoạn do nhà đầu tư 194 thực hiện, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu phải tập trung máy móc thiết bị, khắc phục những tồn tại, “tăng tốc” hơn nữa để bù phần khối lượng chậm. 

"Tuyệt đối các nhà thầu không vì tiến độ bỏ qua chất lượng và phải bổ sung, hỗ trợ năng lực cho nhau. Chúng ta phải xác định rõ không thể nhầm lẫn giữa vai trò nhà đầu tư và nhà thầu.  Bởi đây là một trong những dự án trong trục cao tốc Bắc - Nam, do đó tiến độ của dự án này sẽ phải đảm bảo tiến độ chung của toàn tuyến", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận