Nhà thầu không đáp ứng tiến độ, chất lượng sẽ không được làm cao tốc giai đoạn 2

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường bộ 22/11/2022 14:46

Đó là một trong những chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng khi kiểm tra công trường dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngày 22/11. Hiện khối lượng thảm bê tông nhựa trên tuyến chính của tuyến cao tốc này còn rất lớn, nguy cơ tiến độ sẽ bị vỡ lần 2.


Ngày 22/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác của Bộ GTVT trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. 
Nhà thầu không đáp ứng tiến độ, chất lượng sẽ không được làm cao tốc giai đoạn 2

 - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nghe báo cáo từ Ban QLDA Thăng Long

Báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại buổi kiểm tra hiện trường, ông Đặng Hùng Thái, đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết: Giá trị sản lượng thực hiện đến ngày 19/11/2022 được 3.857,112/5.877,769 tỷ đồng, đạt 65,62%. Giá trị hợp đồng đối với mốc hoàn thành thông xe kỹ thuật 31/12/2022 đạt 77,42%.

Tại buổi kiểm tra dự án, Bộ trưởng khẳng định: “Tất cả các nhà thầu phải phấn đấu để đưa dự án vào khai thác trước 30/4 và phải hoàn thành 100% khối lượng công việc".

Qua khảo sát tại công trường, Bộ trưởng cho rằng, khối lượng công việc còn lại của dự án rất lớn. “Đánh giá về mặt tổng thể theo hợp đồng, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2022. Tuy nhiên vừa qua, Bộ GTVT đã trình Chính phủ gia hạn thời gian hoàn thành đến hết quý I/2023 và yêu cầu thông xe kỹ thuật trong năm nay. Hiện nay, thời gian còn lại rất ngắn, trong khi nhiều gói thầu lại phụ thuộc vào thời tiết, tại công trường liên tục có mưa lớn. Đây là một “điểm nghẽn” về tiến độ. Do đó, Ban QLDA Thăng Long và các nhà thầu phải tính toán và có khoảng thời gian dự phòng để tính toán khối lượng làm bù", Bộ trưởng chỉ đạo.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng nhấn mạnh, những yêu cầu kỹ thuật phải luôn ưu tiên hàng đầu, đẩy nhanh tiến độ nhưng phải đi đôi với chất lượng. Hiện nay, việc thông xe là thách thức rất lớn với Ban QLDA và nhà thầu. Do đó, tiến độ thi công sắp tới phải chi tiết. Ban QLDA phải chỉ đạo bám sát công trình, tập trung làm việc tại công trường. Đặc biệt là thanh quyết toán cho các nhà thầu, nếu có phát sinh khó khăn phải xử lý ngay.

"Các nhà thầu phải rút kinh nghiệm những khó khăn đã gặp phải, lưu ý đến các nguyên vật liệu cho việc thảm bê tông nhựa. Kế hoạch nhà thầu đưa ra phải chi tiết, thiết bị đảm bảo, nhân công phải sẵn sàng. Nhà thầu phải thi công bằng tinh thần cao nhất, không được chủ quan", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lưu ý.


Nhà thầu không đáp ứng tiến độ, chất lượng sẽ không được làm cao tốc giai đoạn 2

 - Ảnh 2.

Bộ trưởng tặng quà động viên đến các công nhân đang làm việc tại dự án

Báo cáo về tình hình thực hiện tại công trường, các nhà thầu cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ, dồn mọi nguồn lực để thực hiện. Đối với phương án tổ chức thi công, Ban QLDA Thăng Long cũng yêu cầu các nhà thầu thực hiện như: Đối với nhà thầu Phương Thành cần bổ sung nguồn cung cấp bê tông nhựa của Tân Hà và Rạng Đông. Triển khai thi công ngay mũi lắp đặt tôn hộ lan, biển báo.

Đối với nhà thầu Cienco 4, cần tăng cường tổ đội thi công cầu để thi công trên tuyến, bố trí nguồn lực tài chính cho gói thầu. Các gói thầu còn lại cũng tăng cường huy động ngay trạm bê tông và các dây chuyền thảm để đẩy nhanh thi công cấp phối đá dăm.

Trong đó, tại khu vực thi công gói XL-03, khi các đơn vị đưa ra mốc tiến độ chi tiết, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Thắng đã chỉ đạo quyết liệt: “Nếu dự án này không thể hoàn thành theo đúng tiến độ thì trách nhiệm đầu tiên là của Ban QLDA. Hiện tiến độ lập cho dự án rất sát, chỉ một điểm găng nhỏ nhưng đến 25/12 mới chính thức thảm bê tông nhựa. Nếu thời tiết sắp tới mưa lớn kéo dài 1 tuần thì sẽ vỡ tiến độ ngay". 

Nhà thầu không đáp ứng tiến độ, chất lượng sẽ không được làm cao tốc giai đoạn 2

 - Ảnh 3.

Thời tiết mưa nhiều khiến các nhà thầu gặp khó trong thi công

"Trong giai đoạn này, nhà thầu nào không đáp ứng về yêu cầu tiến độ, chất lượng thì tuyệt đối không được tham gia các dự án của Bộ GTVT trong giai đoạn 2. Các đơn vị khác như Tư vấn thiết kế, giám sát không làm tròn trách nhiệm của mình cũng sẽ không được tham gia", Bộ trưởng nói.

"Hiện nay khối lượng trong báo cáo và đi hiện trường không giống nhau. Chúng ta đã lùi tiến độ sang 30/4, nếu vẫn không thực hiện xong thì các bên sẽ phải chịu trách nhiệm. Nếu dự án nào cũng như thế này thì đến bao giờ ngành giao thông mới đi lên được", Bộ trưởng nói và khẳng định, Bộ GTVT sẽ loại các nhà thầu không đảm bảo về tiến độ. Do đó, yêu cầu các đơn vị thời gian tới phải tập trung thi công thật khẩn trưởng, báo cáo tiến độ từng ngày cho Thứ trưởng Bộ GTVT đang phụ trách dự án. 

Ý kiến của bạn

Bình luận