ĐBSCL thiếu cát đắp trầm trọng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà bàn cách tháo gỡ

ĐBSCL thiếu cát đắp trầm trọng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà bàn cách tháo gỡ

Các dự án cao tốc trục dọc và trục ngang khu vực ĐBSCL đều thiếu cát đắp trầm trọng, trong khi đó các mỏ cát sông trên nhiều địa phương đang bị dừng hoặc vẫn chưa xong thủ tục khai thác.

Đường bộ
Ảnh: Toàn cảnh cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang sau hơn nửa năm khởi công

Ảnh: Toàn cảnh cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang sau hơn nửa năm khởi công

Tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang có điểm đầu giao với tuyến nối đường Nam Sông Hậu - Quốc lộ 1 - TP. Cần Thơ, điểm cuối giao với cao tốc Hậu Giang - Cà Mau với tổng chiều dài tuyến khoảng 37,65km.

Đường bộ
Chậm cấp phép mỏ vật liệu cản tiến độ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Chậm cấp phép mỏ vật liệu cản tiến độ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Khởi công đã hơn 4 tháng, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đang tập trung thi công nền đường, nhưng thủ tục cấp phép mỏ còn rất chậm, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của dự án.

Đường bộ
Không lo thiếu vật liệu làm dự án Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh

Không lo thiếu vật liệu làm dự án Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh

TP.HCM sẵn sàng để khởi công và đảm bảo nguồn vật liệu cát đắp nền cho toàn dự án Vành đai 3 khoảng 7,2 triệu m3.

Đường bộ
Bộ GTVT: Cần giải pháp mạnh xử lý "điểm nghẽn" về nguồn vật liệu xây cao tốc

Bộ GTVT: Cần giải pháp mạnh xử lý "điểm nghẽn" về nguồn vật liệu xây cao tốc

Theo Bộ GTVT, nguồn vật liệu phục vụ xây dựng các dự án cao tốc hiện đảm bảo trữ lượng, chất lượng. Song, tồn tại "điểm nghẽn" về khai thác và giá bán cao hơn mức địa phương công bố.

Đường bộ
Sớm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu làm Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh

Sớm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu làm Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh

Các địa phương kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường thúc đẩy các tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến nguồn vật liệu thực hiện dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.

Đường bộ
Đồng Tháp: Nâng công suất, bổ sung mỏ cát phục vụ dự án giao thông

Đồng Tháp: Nâng công suất, bổ sung mỏ cát phục vụ dự án giao thông

Hiện nay, trữ lượng cát tại Đồng Tháp vẫn còn, tỉnh đang tính toán để tăng trữ lượng, nâng công suất... để phục vụ các dự án trên địa bàn.

Đầu tư - Hạ tầng
Quảng Bình: Tiềm ẩn nguy cơ TNGT do xe vận tải chở vật liệu

Quảng Bình: Tiềm ẩn nguy cơ TNGT do xe vận tải chở vật liệu

Do nhu cầu xây dựng kết cấu hạ tầng, khu dân cư, san lấp mặt bằng ngày càng gia tăng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình khiến lượng xe vận tải hoạt động liên tục chạy hết công suất. Theo đó, tại huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình nhiều xe tải, xe ben chở đất đá khi tham gia giao thông có nhiều dấu hiệu vi phạm và gây nguy hiểm cho người đi đường.

Xã hội
Thí nghiệm đặc tính cường độ vật liệu đất yếu trộn xi măng và tro bay áp dụng xử lý nền đất yếu theo phương pháp gia cố toàn khối

Thí nghiệm đặc tính cường độ vật liệu đất yếu trộn xi măng và tro bay áp dụng xử lý nền đất yếu theo phương pháp gia cố toàn khối

Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu thực nghiệm về đặc tính cường độ vật liệu đất trộn xi măng và tro bay được ứng dụng để xử lý nền đất yếu khu vực đồng bằng sông Cửu Long theo phương pháp gia cố toàn khối. Có tổng cộng 5 cấp phối cho cọc đất xi măng (CDM) và 9 cấp phối cho hỗn hợp vật liệu cọc đất gia cố xi măng và tro bay (CFDM) với tổng số lượng 168 mẫu. Mẫu được dưỡng hộ trong điều kiện tiêu chuẩn và nén nở hông (UCS) ở các mốc thời gian 7-14-21-28 ngày. Kết quả được phân tích ảnh hưởng các hàm lượng vật liệu xi măng, tro bay đến cường độ UCS. Đồng thời, ứng dụng phương pháp PCA (Principle Component Analysis) phân tích dữ liệu và hồi quy tuyến tính để xây dựng phương trình xác định cường độ UCS, hàm lượng xi măng, hàm lượng tro bay của vật liệu đất được gia cố.

Diễn đàn khoa học
Đánh giá hiệu quả sử dụng đá antraco trong xây dựng hạ tầng giao thông

Đánh giá hiệu quả sử dụng đá antraco trong xây dựng hạ tầng giao thông

Nghiên cứu đánh giá hiệu quả sử dụng đá Antraco trong xây dựng hạ tầng giao thông.

Ứng dụng