Theo thông tin từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), hiện nay, tại các dự án thành phần cao tốc giai đoạn 1 (2017 - 2020) đang triển khai thi công, Tập đoàn Sơn Hải đang đảm nhiệm vai trò nhà thầu tại hai gói thầu XL-10 cao tốc Mai Sơn - QL45, XL-01 cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Đây là hai gói thầu thuộc hai dự án thành phần sử dụng nguồn vốn đầu tư bằng ngân sách Nhà nước.
Ngoài ra, Tập đoàn Sơn Hải còn là nhà đầu tư tại dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thực hiện theo hình thức đối tác công tư tư (PPP).
Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Phạm Văn Minh - Phó Giám đốc Ban QLDA6 (đại diện chủ đầu tư) cho biết, dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có 4 gói thầu xây lắp (từ XL01 đến XL04). Trong đó, gói thầu XL01 có giá trị hợp đồng là 1.077 tỷ đồng do liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Xây dựng Đèo Cả đảm nhiệm vai trò là nhà thầu.
Theo ông Minh, riêng phần việc của Tập đoàn Sơn Hải ở gói thầu XL01 là thi công 50% khối lượng của hầm Trường Vinh và khoảng hơn 5,2km đường. Trong hợp đồng đã ký kết với liên danh nhà thầu, gói thầu này có thời gian bảo hành là 24 tháng.
"Các nhà thầu phải có trách nhiệm thực hiện đúng theo điều khoản trong hợp đồng đã ký kết. Còn việc có nhà thầu đề xuất nâng thời hạn lên 10 năm thì hiện nay chưa có quy định nên chúng tôi không thể ký những cái nằm ngoài quy định của pháp luật hiện hành", ông Minh nói.
Tại dự án cao tốc Mai Sơn - QL45, đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, Tập đoàn Sơn Hải đang thi công ở gói thầu XL10 (giá trị hợp đồng khoảng 1.502 tỷ đồng). Tại gói thầu này, Tập đoàn Sơn Hải nằm chung liên danh với Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường.
"Phần việc của nhà thầu Sơn Hải là thi công hạng mục hầm Tam Điệp và khoảng 1km đường. Trong hợp đồng đã quy định rõ thời gian bảo hành gói thầu này 24 tháng, các nhà thầu sẽ bị giữ lại 5% giá trị hợp đồng trong thời gian bảo hành. Quy định về bảo hành công trình trong hợp đồng được ký với liên danh nhà thầu chứ không phải ký với từng nhà thầu, do vậy các nhà thầu trong liên danh phải chịu trách nhiệm toàn bộ về chất lượng công trình của gói thầu trong thời gian bảo hành", đại diện Ban QLDA Thăng Long chia sẻ.
Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Đỗ Văn Chung - Phó Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường nói thẳng: "Dù nằm chung liên danh nhưng quan điểm của Xuân Trường là thực hiện bảo hành gói thầu 24 tháng theo đúng hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư. Còn việc Sơn Hải đề xuất nâng thời hạn bảo hành lên 10 năm thì họ tự chịu trách nhiệm".
"Các nhà thầu cao tốc Bắc - Nam đang thua lỗ nặng do giá vật liệu tăng phi mã. Theo quy định hiện hành, chúng tôi bị giữ lại 5% giá trị hợp đồng trong thời gian bảo hành 2 năm, quy định như vậy đã tạo ra nhiều khó khăn về dòng tiền cho các nhà thầu rồi, giờ đề xuất tăng thời gian giữ tiền bảo hành của nhà thầu lên 10 năm thì không nhà thầu nào chịu nổi, đây là điều phi thực tế", ông Chung chia sẻ.
Tương tự, tại gói thầu XL01 cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, ông Nguyễn Quang Hưng - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Đèo Cả cũng thẳng thắn: "Chúng tôi chỉ thực hiện bảo hành theo hợp đồng đã ký với chủ đầu tư chứ không quan tâm đến đề xuất của nhà thầu Sơn Hải".
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.